วัด ROI ในการทำ Influencer Marketing อย่างมีประสิทธิภาพ

By FAI
22 Sep 2020
SHARE


89% ของนักการตลาดและแบรนด์สินค้ามองว่า Influencer Marketing สร้างยอดขายได้มากกว่าการตลาดรูปแบบอื่นๆ 

ข้อมูลจาก MediaKix

 

หนึ่งในสิ่งที่ทำให้ Influencer Marketing น่าสนใจคือ ความคุ้มค่าและผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ทั้งในแง่ผลลัพธ์จากการทำงานของ Influencer ไปจนถึงยอดขาย ชัดเจนว่า Influencer มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าอย่างมาก 

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเมื่อลงทุนทำ Influencer Marketing แล้วจะให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่า ซึ่งมีหลายครั้งที่นักการตลาดหลงไปกับกระแสที่เกิดในโลกออนไลน์ จนลืมนึกถึง ROI ที่แท้จริง เพราะการลงทุนผ่านอินฟลูเอนเซอร์ควรวัดออกมาได้ว่าสิ่งที่ทำไปคุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น Awareness, Engagement Rate, Web Traffic ไปจนถึงยอดขาย

ทั้งนี้ ก่อนที่ใช้กลยุทธ์การตลาดรูปแบบนี้ ต้องเข้าใจก่อนว่า Influencer Marketing ไม่ใช่การสื่อสารจากแบรนด์โดยตรง แต่ถูกถ่ายทอดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ ที่เป็นผู้บริโภคเหมือนๆ กับกลุ่มเป้าหมายของคุณ เพียงแต่พวกเขาสามารถสร้างการรับรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดมากกว่า ดังนั้น การเลือก Influencer ที่เหมาะสมจึงมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อแคมเปญ

 

ROI ที่แท้จริงในการทำ Influencer Marketing

การวัด ROI ของแคมเปญทำเพื่อวัด Performance การทำงานของ Influencer และแสดงความคุ้มค่าที่ได้จากการลงทุน เพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อว่ากลยุทธ์การตลาดประเภทไหนคุ้มค่ามากกว่า หลักๆ แล้วการทำ Influencer Marketing สามารถแบ่งการวัด ROI ได้ 2 ส่วนคือ

  • จับต้องได้ มีตัวเลขเป็นเครื่องมือชี้วัด เช่น Reach (การมองเห็น), Engagement (การมีส่วนร่วม เช่น ไลก์, คอมเมนต์ และแชร์), ยอดวิว, Web Traffic, Conversion Rate (จำนวนเปอร์เซนต์จากการคลิกทั้งหมดแปลงเป็นยอดขาย), การกรอกฟอร์ม เป็นต้น 

  • จับต้องไม่ได้ เช่น การรับรู้ในวงกว้าง (Awareness), ความน่าเชื่อถือ, Loyalty Fans, Share of voice รวมถึงคอนเทนต์ที่ต่อยอดจากแคมเปญ เป็นต้น

 

 

จะวัด ROI ได้อย่างไร

การวัดความสำเร็จจากตัวเลขที่เกิดขึ้นจริงถือเป็นความท้าทายสำหรับการทำ Influencer Marketing ในยุคนี้ เพราะการได้แค่ Engagement นั้นไม่พออีกต่อไป คุณต้องมี KPI ที่ชัดเจนก่อนลงมือทำ เพื่อให้ได้ค่าการวัดผลที่นำไปวิเคราะห์และต่อยอดในแคมเปญอื่นๆ ได้ วันนี้เรามีวิธีวัด ROI ของแคมเปญมาแนะนำ

สูตรคำนวณ ROI 

ROI = (รายรับ - ต้นทุน) x 100 / ต้นทุน   

ยกตัวอย่างเช่น แคมเปญ A ลงทุนทำ Influencer Marketing จ้าง Micro Influencer จำนวน 10 คน ในงบ 20,000 บาท หลังสิ้นสุดแคมเปญมีลูกค้าหลายรายให้ความสนใจและซื้อสินค้า 200,000 บาท เมื่อนำข้อมูลทุกอย่างใส่สูตรคำนวณ จะเห็นว่าได้ค่า ROI สูงถึง 900% โดยทั่วไปไม่ว่าจะเป็นการลงทุนใดๆ ถ้ามีค่า ROI สูงกว่า 100% ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

 

วัด Performance ใน Instagram

ในส่วนของโพสต์ Instagram หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ หากต้องการวัดผลเฉพาะโพสต์นั้นๆ เพื่อพัฒนาหรือปรับปรุงคอนเทนต์ให้ดีขึ้น เป็นค่ามาตรฐานของตัวเอง ทำตามสูตรคำนวณด้านล่างได้เลย

สูตรคำนวณ ค่าเฉลี่ย Engagement ต่อโพสต์

% Avg of Engagement = Total Engagement x 100 / Reach (การมองเห็น)

ยกตัวอย่างเช่น คุณมี Engagement ทั้งหมดในโพสต์รวม 1,500 ครั้ง และมี Reach 30,000 เมื่อแทนตัวเลขกับสูตรคำนวณ คุณมีค่าเฉลี่ย Engagement ต่อโพสต์อยู่ที่ 5% 

เนื่องจาก Instagram Feed ไม่สามารถใส่ลิงก์ได้ นักการตลาดจึงใช้ Instagram Stories แทน ซึ่งช่องทางนี้ก็วัด ROI ได้เช่นกัน ด้วยการใช้ Call to Action และ Swipe Up แล้ว Track ข้อมูลจากลิงก์ ซึ่งจำแนกผ่าน Promotion Code ของอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคน พร้อมใส่ UTM สำหรับเข้าลิงก์ แล้วใช้ Google Analytics ดูว่า Influencer คนไหนส่งลูกค้ามายังเว็บไซต์มากที่สุด จะช่วยเรื่องความชัดเจนและรู้ว่าลูกค้าที่เข้ามามี Engage จากช่องทางไหน ซึ่งวิธีนี้จะสรุปข้อมูลได้ดีกว่าการวัดด้วยยอด Reach เพราะคุณจะได้ลูกค้าที่สนใจและมีโอกาสเป็นลูกค้าในระยะยาว

วิธีวัดความคุ้มค่าของการคลิกลิงก์ Cost per Click (CPC)

CPC = งบทั้งหมด / จำนวนการคลิกลิงก์

ยกตัวอย่างเช่น โฆษณาใช้งบประมาณไป 10,000 บาท มีจำนวนคลิกที่ 3,000 คลิก CPC จะเท่ากับ 10,000/3,000 = 3.3 บาท

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับคำถามที่ว่า ทำ Influencer Marketing คุ้มไหม? ขึ้นอยู่กับเป้าหมายและ KPI ที่ชัดเจน เพราะการวัด ROI เป็นเพียงปลายทางของการทำ Influencer Marketing ก่อนเริ่มแคมเปญคุณต้องวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จในแต่ละแพลตฟอร์ม และขั้นตอนที่สำคัญที่สุดคือ เลือก Influencer ที่เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องเป็นคนดังที่มีผู้ติดตามเยอะ แต่ควรดูจากปัจจัยหลายอย่างรวมกัน เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ทั้ง ROI ที่จับต้องได้และไม่ได้ รับรองคุ้มค่าแน่นอน

แบรนด์ไหนที่มีแผนทำ Influencer Marketing หรือต้องการคำปรึกษาเรื่อง ROI สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของ Motive Influence ได้ที่ 

https://www.motiveinfluence.com/contact-us/

 

 

 

Source

https://medium.com/@keepface.com/the-true-roi-of-influencer-marketing-9a34a4627c8

https://contentmarketinginstitute.com/2019/03/influencer-marketing-roi/

https://www.paldesk.com/the-roi-of-influencer-marketing/

https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/5-kpi-should-measure-from-influencer/

https://mediakix.com/influencer-marketing-resources/influencer-marketing-roi/

RELATED CONTENT

By Admin 22 Mar 2020
วางกลยุทธ์อีก 10 ปียังไงให้แบรนด์ดัง Instagram ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่แบรนด์เลือกใช้วางกลยุทธ์ เพื่อสร้างฐานลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและบริการ...
motive | Influencer Marketing | Micro Influencer
By FAI 29 Sep 2020
การรู้ Audience ของ Influencer มีประโย.. การทำ Influencer Marketing ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงก็จริง แต่หลายครั้งการลงทุนก็ไม่คุ้มค่า...
motive | Influencer Marketing | Micro Influencer | influencer Audience | Audience
By Valeesa 19 Sep 2019
เอาอยู่ทุก Stage! ปรับใช้ Influencer M.. ปัจจุบันนี้ มีแบรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่ง Step แรกที่นักการตลาดให้ความสำคัญก็คือ การสร้างการรับรู้ (Awareness)...
Influencer Marketing | Customer Journey | Awareness | Consideration | Hashtag

NEVER MISS AN ARTICLE

Subscribe to get fresh News and Marketing Trends updates

SUBSCRIBE